Truy cập nội dung luôn

Chi tiết tin

Kho bạc Nhà nước Gò Công hoàn thành vượt kế hoạch triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến
14/10/2019

   Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình mục tiêu quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước; Thông tư số 133/2017/TT-BTC ngày 15/12/2017 của Bộ Tài chính, quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước; công văn 388/KBNN-CNTT ngày 29/01/2018 của KBNN về việc chính thức vận hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến KBNN trên phạm vi rộng; Quyết định số 215/QĐ-KBNN ngày 14/01/2019 của Tổng Giám đốc KBNN về kế hoạch CCHC năm 2019 của hệ thống KBNN; công văn số 1758/KBNN-CNTT ngày 12/04/2019 của KBNN về việc thông báo kế hoạch triển khai hệ thống Dịch vụ công trực tuyến KBNN.

   Trên cơ sở, mục tiêu chiến lược phát triển Kho Bạc Nhà Nước đến năm 2020 hình thành Kho bạc điện tử trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN. Để đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hình thành Kho bạc điện tử và góp phần giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị khi giao dịch với hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN), từ tháng 05-2018, KBNN Gò Công chính thức áp dụng thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS).

   Sau một năm thực hiện thí điểm với đơn vị giao dịch là Phòng Tài chính – Kế hoạch thị xã Gò Công, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do lần đầu tiếp cận chương trình và trong quá trình thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ. Bên cạnh đó, chương trình DVCTT cũng chưa được hoàn thiện nên xử lý chậm và phát sinh nhiều lỗi. Tuy nhiên, DVCTT đã cho thấy được những lợi ích thực tế mà nó mang lại, cụ thể:

   + Về phía ĐVSDNS: Thực hiện gửi hồ sơ, nhận kết quả với kho bạc 24/7 ngay tại đơn vị, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại và chi phí văn phòng phẩm. Sử dụng chữ ký số đảm bảo an toàn trong quá trình thanh toán, hạn chế được việc giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị. Theo dõi kịp thời, chính xác tình trạng hồ sơ đã gửi đến Kho bạc. Quy trình giao dịch công khai, minh bạch, xác định rõ trách nhiệm của từng công chức tham gia và quy trình.

   + Về phía KBNN: Đơn vị đã đăng ký chữ ký số nên Kho bạc giảm rủi ro trong khâu kiểm tra mẫu dấu chữ ký, tiết kiệm thời gian giao nhận và trả kết quả hồ sơ giấy. Chương trình dịch vụ công có giao diện với chương trình Tabmis nên giao dịch viên chỉ thao tác trên chương trình dịch vụ công sau đó giao diện sang chương trình Tabmis, tiết kiệm thời gian nhập chứng từ và tránh được sai sót trong quá trình nhập liệu. Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ công chức tham gia quy trình DVCTT. Giúp lãnh đạo Kho bạc các cấp nắm bắt kịp thời tình hình giao nhận, xử lý hồ sơ của đơn vị, khách quan trong công tác đánh giá, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức trong đơn vị.

   Với mục tiêu năm 2019, triển khai dịch vụ công (DVC) tại tất cả các đơn vị sử dụng NSNN có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và KBNN thành phố, quận, thị xã theo chủ trưởng của KBNN, đồng thời thấy được những lợi ích thiết thực và tính tất yếu của xu thế công nghệ hóa trong thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực Kho bạc, KBNN Gò Công luôn ý thức việc triển khai DVCTT đến tất cả các ĐVSDNS là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2019. Căn cứ vào Kế hoạch số 282/KH-KBTG ngày 06/5/2019 của KBNN Tiền Giang về Kế hoạch triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước, đơn vị đã phối hợp với Đội nghiệp vụ KBNN tỉnh, các đơn vị cung cấp dịch vụ VNPT, Viettel tổ chức tập huấn triển khai DVCTT đến các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn. Thông qua buổi tập huấn, các ĐVSDNS đã được đội hỗ trợ KBNN Tiền Giang hướng dẫn chi tiết các bước sử dụng chương trình DVCTT và trực tiếp thực hiện tại đơn vị Chi cục Thuế thị xã Gò Công. Bên cạnh đó, Lãnh đạo KBNN Gò Công báo cáo UBND thị xã để chỉ đạo các đơn vị chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật cần thiết để tham gia DVCTT. Đồng thời phát hành văn bản đến các ĐVSDNS về chủ trương thực hiện  DVCTT tại KBNN Gò Công theo kế hoạch của KBNN cấp trên, tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện DVCTT.

Các ĐVSDNS tham dự tập huấn DVCTT vào tháng 05/2019                       

   Trong quá trình thực hiện, Lãnh đạo KBNN Gò Công rất thận trọng, cân nhắc lựa chọn trình tự các đơn vị tham gia và tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị, tuyệt đối không để phát sinh trường hợp chậm trễ hồ sơ trên dịch vụ công. Trường hợp lỗi do chương trình sẽ liên hệ khắc phục kịp thời và chỉ đạo xử lý linh động không để ách tắc hồ sơ thanh toán của đơn vị trên chương trình. Việc triển khai được thực hiện theo quan điểm cân nhắc, thận trọng “chậm mà chắc” để tránh gây nên phản ứng ngược khi chương trình dịch vụ công còn đang trong quá trình hoàn thiện.

   Kết quả, cuối quý 3/2019 đã có 83/79 ĐVSDNS đăng ký tham gia DVCTT với Kho bạc đạt tỷ lệ 105%, vượt chỉ tiêu kế hoạch của KBNN Tiền Giang về số lượng và thời gian thực hiện. Số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến cũng tăng đáng kể từ 83 hồ sơ trong quý 2/2019 lên 1.385 hồ sơ trong quý 3/2019.

Giao dịch viên KBNN Gò Công xử lý chứng từ trên DVCTT

   Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự đoàn kết, quyết tâm của Lãnh đạo, tập thể Công chức KBNN Gò Công, sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của KBNN cấp trên, sự đồng thuận của Lãnh đạo địa phương và sự ủng hộ, phối hợp thực hiện của các ĐVSDNS. Đặc biệt, đội hỗ trợ của KBNN tỉnh và các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số đã hỗ trợ tối đa cho các ĐVSDNS trong thời gian đầu triển khai bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ qua điện thoại, qua thư điện tử, kết nối từ xa, khi có yêu cầu của đơn vị cử cán bộ trực tiếp đến tận nơi xử lý, hướng dẫn giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong quá trình vận hành, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị khi sử dụng DVCTT của Kho bạc và là đầu mối tập hợp các lỗi, đề xuất, kiến nghị nhà thầu khắc phục, bổ sung kịp thời.

   Trong thời gian tới, với điều kiện chương trình DVCTT kho bạc vận hành nhanh và thông suốt, mục tiêu đặt ra của KBNN Gò Công là 100% hồ sơ của các ĐVSDNS có tham gia dịch vụ công sẽ được giao nhận trực tuyến trên chương trình. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, cùng với sự hưởng ứng tích cực của các ĐVSDNS sẽ giúp KBNN Gò Công đạt được mục tiêu đề ra.

   Nguyễn Thị Tuyết Hằng

Tương phản
Đánh giá bài viết(0/5)

Thông báo Thông báo

Liên kết Liên kết

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 88
  Tổng lượt truy cập: 791469